“Bi kịch” và “thảm họa” tràn ngập trên các báo quốc tế sau khi tỷ phú Trump đắc cử

Tất nhiên, vẫn có thể hy vọng rằng hệ thống chính trị hiện nay đủ mạnh để hạn chế những ý tưởng kỳ quặc của Tổng thống mới đắc cử này, một tổng thống với quyền lực lớn nhưng không được đảm bảo”, tờ Spiegel online của Đức viết.

Truyền thông quốc tế sử dụng ngôn từ khá cực đoan để đưa ra những phản ứng ban đầu về chiến thắng của Tổng tống đắc cử Mỹ Donald .

afp-ksob-2777-1478740971
Tổng thống đắc cử . Ảnh: AFP

“Thảm họa”, “bi kịch”, “nỗi ô nhục” là những ngôn từ mà truyền thông quốc tế mô tả chiến thắng kỳ lạ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Một số tờ báo đánh giá ông sẽ trở thành một tổng thống “nguy hiểm” và khó lường, theo AFP.

Tờ Guardian sử dụng ngôn từ khá cực đoan khi nhận định về ông Trump. Tờ báo cho rằng nước Mỹ đã lựa chọn một “lãnh đạo nguy hiểm”. Thế giới sẽ có nhiều điều phải lo lắng trong thời gian tới. Người dân nước Mỹ như rơi xuống vực thẳm. “Tổng thống đắc cử là người cuồng tín không kiên định, háo sắc và nói dối trắng trợn. Bất cứ điều gì ông ấy cũng dám làm.”

“Đây không phải là một chiến dịch bầu cử, mà là một cuộc khủng hoảng quốc gia, kết thúc bằng thảm họa tồi tệ nhất: Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. Điều không tưởng đã trở thành hiện thực”, tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức đánh giá.

“Tin dữ từ phương Bắc cho Mexico và cho cả thế giới”, tờ Cronica del Hoy, Mexico đánh giá.

“Sự báo thù của thế lực bóng tối. Chiến dịch tranh cử tổng thống kỳ lạ nhất trong lịch sử thế giới hiện đại đã kết thúc với nỗi ô nhục dành cho Hillary, dư luận và giới chóp bu của nền kinh tế cũng như các cử tri Mỹ đã coi thường khả năng chiến thắng của Trump”, tờ Daily Mail của Anh viết.

Trong khi tờ Libération của Pháp mô tả chiến thắng của ông Trump là “một cú sốc” và “một tia chớp giữa bầu trời tĩnh lặng”. Tờ báo phân tích, ông Trump sẽ nhanh chóng bước vào Nhà Trắng và quyền lãnh đạo thế giới từ nay nằm trong tay một tổng thống cánh hữu. Hơn 50% cử tri Mỹ đã bầu cho một ứng cử viên phân biệt chủng tộc, nói dối, phân biệt giới tính, thô tục và đáng ghét.

“Chiến thắng của ông Trump cho thấy tính khó lường của nền dân chủ Mỹ, tuy nhiên chiến thắng này cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi cho nước Mỹ và cả thế giới về một ứng viên vốn bị đánh giá là lót đường. Những nhà cải cách đã bị hạ knock out ngay trước cửa của chúng ta”, tờ La Stampa, Italy phân tích

Tờ The Age, Australia nhận định Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tuyên bố đối đầu về kinh tế với đối tác lớn nhất của chúng ta (Trung Quốc), xóa bỏ số lượng lớn chưa từng có các thị trường chứng khoán toàn cầu, dẫn đến tình trạng tài chính không ổn định khác thường và nguy cơ đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới vào tình thế khó khăn khi làm cho khoản nợ quốc gia vượt quá 100% GDP.

Truyền thông thiên tả Đức gọi chiến thắng của Trump là chiến thắng của “chú hề kỳ dị”, nhấn mạnh rằng tuyên bố muốn đoàn kết nước Mỹ của ông thực chất là lời kêu gọi cấp dưới phục tùng.

“Chủ nghĩa dân túy đơn thuần đã chiến thắng lẽ thường… Nền dân chủ Mỹ đứng trước một thử thách lớn: Trump sẽ làm tất cả để đánh lừa các đối thủ chính trị của ông. Ông từng đe dọa các nhà báo trong chiến dịch tranh cử. Tất nhiên, vẫn có thể hy vọng rằng hệ thống chính trị hiện nay đủ mạnh để hạn chế những ý tưởng kỳ quặc của Tổng thống mới đắc cử này, một tổng thống với quyền lực lớn nhưng không được đảm bảo”, tờ Spiegel online của Đức viết.

Trong khi đó, hãng truyền thông Sputnik của Nga dẫn lời nhà phân tích chính trị Guy Geoffroy cho rằng việc ông Trump chiến thắng trong một cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ phản ánh đúng nguyện vọng của nhân dân Mỹ hiện nay.

“Quan sát kỹ hơn, chúng ta có thể nhận thấy chiến thắng này không quá bất ngờ bởi đại bộ phận dân chúng Mỹ đang cảm thấy bị bỏ rơi và chính quyền Mỹ hiện nay không đại diện cho quyền lợi sát sườn của họ. Không thể khẳng định ông Trump sẽ làm nước Mỹ rối loạn, bởi nước Mỹ là một siêu cường và họ biết làm thế nào để duy trì sự nhất quán trong chính sách, về mặt tổng thể, để ngày càng mạnh mẽ hơn”, Geoffroy nói.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *