Tình báo của Mỹ lo ngại khi Trump lên nắm quyền

Các chiến dịch bí mật như nghe trộm hay do thám đều không được nhắc tới trong đó.

Quan chức rất nghi ngại khi Trump liên tục bác bỏ thông tin tình báo được thu thập, đồng thời đòi CIA áp dụng các biện pháp tra tấn dã man.
donald-trump-001-6850-1478752858
Trump đang khiến giới tình báo Mỹ lo sợ. Ảnh: Politico.

Nhân viên tình báo Mỹ đang chuẩn bị gặp gỡ Trump để cung cấp thông tin tuyệt mật về các chiến dịch trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cuộc họp này sẽ rất căng thẳng, khác xa các cuộc gặp với các đời tổng thống trước đây, tờ Stars and Stripes ngày 9/11 đưa tin.

Cuộc họp sẽ diễn ra vào sáng 10/11 theo giờ Mỹ. Quan chức tình báo Mỹ sẽ tổ chức hàng loạt buổi họp để giúp nắm tình hình về cuộc chiến chống khủng bố, thông tin nghe trộm các lãnh đạo thế giới, cũng như ảnh chụp do thám cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

Cộng đồng tình báo Mỹ vốn rất lo ngại khi Trump đắc cử. Ông bác bỏ mọi nhận định của họ về các quốc gia như Nga và Syria. Tướng Michael Hayden, cựu giám đốc CIA, khẳng định giới tình báo sẽ tiến hành cuộc họp với Trump một cách chuyên nghiệp, nhưng đi kèm với sự bất an.

“Chúng tôi không biết bản chất thật của ông ấy là gì. Nó sẽ thể hiện thế nào trong 4 năm, hay thậm chí là vài tháng tới. Tôi không biết liệu sẽ có làn sóng bỏ việc ồ ạt trong cộng đồng tình báo do Hillary Clinton thất bại hay không”, một quan chức giấu tên cho biết.

Trump từng nhận hai báo cáo sơ bộ về hoạt động an ninh của Mỹ khi chạy đua vào Nhà Trắng. Nhưng chúng chỉ cung cấp một số thông tin chính để ứng viên điều chỉnh chính sách. Các chiến dịch bí mật như nghe trộm hay do thám đều không được nhắc tới trong đó.

Trump từng tuyên bố sẽ buộc CIA nối lại chương trình bắt giữ và tra tấn nghi can khủng bố để khai thác thông tin. Hoạt động này đã kết thúc từ năm 2009, nhiều biện pháp đã được thông qua để ngăn chặn nó tái diễn.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Trump là thuyết phục CIA thực hiện các yêu cầu của ông. Không loại trừ khả năng các quan chức CIA sẽ tìm cách chống lại những quyết định gây tổn hại uy tín cho cơ quan của họ, cây bút Greg Miller của Stars and Stripes nhận xét.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *