Hiện nay hơn 400 tên đường tại TP HCM đang “có vấn đề”

Đặc biệt, những đường mang tên các nhân vật không có công trạng, thiếu thẩm mỹ… thì cần phải đổi tên.

Trong khi quỹ tên đường của cạn kiệt thì có 400 tên đường hiện hữu không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật…

Báo cáo với UBND TP HCM về đề án Đặt, đổi tên đường, công trình công cộng đến năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển cho biết, toàn thành phố có hơn 1.770 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường “có vấn đề” (không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật). Trong khi đó quỹ tên đường của thành phố đang cạn.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều đường ghi sai tên danh nhân như Đoàn Như Hài (đúng là Đoàn Nhữ Hài), Hà Tôn Quyền (đúng là Hà Tông Quyền), Nơ Trang Long (đúng là N’ Trang Lơng), Trần Khắc Chân (đúng phải là Trần Khát Chân)…

tenduong1-1349407505-480x0-9405-1478758588
Tên kỹ sư Kha Vạng Cân, nguyên Bộ trưởng Công nghiệp nhẹ, bị viết sai nhưng tồn tại đến nay. Ảnh: H.C

Ngoài ra, gần 50 đường mang các tên khác nhau của 16 nhân vật như Trần Hưng Đạo – Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ – Quang Trung, Học Lạc – Nguyễn Văn Lạc… Hàng trăm tên đường trùng nhau như Cao Thắng, An Dương Vương… hoặc tên đường không mang tính thẩm mỹ như hai đường Kênh Nước Đen.

Nhóm nghiên cứu đề nghị điều chỉnh tên đường hoặc có biện pháp minh định, giới thiệu lại cho người dân rõ. Tuy nhiên, số lượng tên đường trùng nhau khá nhiều, đơn vị thực hiện khảo sát đề xuất chỉ đổi tên một trong hai con đường trùng nhau nếu cùng địa bàn một quận huyện để tránh gây xáo trộn. Đặc biệt, những đường mang tên các nhân vật không có công trạng, tên đường thiếu thẩm mỹ… thì cần phải đổi tên.

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu, với những tên đường không chính xác, có thể đổi theo lộ trình phù hợp hoặc chỉ cần ghi chú trên bảng tên đường để xác nhận, tránh làm xáo trộn cuộc sống người dân và hạn chế chi phí. Với những đường mang tên khác nhau của cùng một nhân vật cũng có thể làm tương tự.

Bà Thu cũng giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất những tên cụ thể để đưa vào quỹ tên đường. Bên cạnh đó, xác định số đường sẽ được mở từ nay đến năm 2020 để hội đồng đặt và đổi tên đường có số liệu dự định cụ thể.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *