Cách phòng bệnh thủy đậu vào mùa đông xuân

Để phòng bệnh, trẻ trên 12 tháng tuổi nên tiêm ngừa , ăn uống đủ chất để tăng đề kháng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và năng rửa tay diệt khuẩn.

Trẻ trên 12 tháng tuổi cần tiêm phòng thủy đậu, ăn uống đủ chất để tăng đề kháng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và năng rửa tay diệt khuẩn.

Mùa đông xuân (cuối năm dương lịch đến sau Tết cổ truyền) là thời điểm bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh thủy đậu.

Môi trường đông người (siêu thị, nhà trẻ, trường học…) dễ khiến bệnh thủy đậu tiến triển thành dịch. Virus Varicella Zoster Virus (VZV) gây bệnh có thể lan nhanh trong không khí khi ho, hắt hơi hay nói chuyện. Những trẻ sức đề kháng yếu là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất khi tiếp xúc với VZV. Chỉ cần một bé mắc bệnh, virus thủy đậu sẽ lây lan nhanh qua đường hô hấp tới nhiều trẻ khác và bùng phát thành dịch.

Khi mắc thủy đậu, người bệnh thấy mụn nước mọc ở mặt, tay, chân, đôi khi toàn thân. Các mụn nước dễ nhiễm trùng, dẫn đến lở loét và tạo sẹo khó lành trên cơ thể. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, viêm não, viêm màng não, viêm phổi… Nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại di chứng nặng nề như bại não, chậm phát triển trí tuệ, động kinh, thậm chí tử vong.

Sau khi khỏi thủy đậu, virus Varicella vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông). Khi hệ miễn dịch suy yếu (cơ thể mệt mỏi, stress, cảm cúm…), Varicella sẽ hoạt động trở lại và gây bệnh “giời leo” (zona). Bệnh khiến cơ thể đau nhức do virus tấn công vào các dây thần kinh, xuất hiện mụn nước trên cơ thể dọc một bên trái hoặc phải.
phong-benh-thuy-dau-mua-dong-xuan
Trẻ trên 12 tháng tuổi nên tiêm ngừa thủy đậu.

Thủy đậu làm trẻ ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc, gãi chỗ ngứa làm chảy máu, dễ nhiễm trùng da. Sức đề kháng của trẻ nhỏ yếu nên càng dễ gặp biến chứng nguy hiểm. Vậy nên, phụ huynh lưu ý vệ sinh sạch sẽ và đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám. Cần cách ly trẻ ở nhà, không nên đưa đến trường để tránh lây lan.

Để phòng bệnh, trẻ trên 12 tháng tuổi nên tiêm ngừa thủy đậu, ăn uống đủ chất để tăng đề kháng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và năng rửa tay diệt khuẩn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tiêm vắcxin ngừa thủy đậu là biện pháp hiệu quả và lâu dài nhất. Khoảng 90% người được chủng ngừa có khả năng phòng bệnh. 10% còn lại có thể nhiễm thủy đậu nhưng mức độ nhẹ và nổi ít mụn nước so với chưa tiêm ngừa. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với người bệnh trong vòng 3 ngày, trẻ em và người lớn vẫn có thể tiêm ngừa vắcxin để phát huy chức năng bảo vệ ngay sau đó.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *